ด้านสติปัญญา
โปรแกรมที่ส่งเสริมสติปัญญาของเด็กอนุบาลนั้น อาจเป็นโปรแกรมการเรียนรู้ในด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น ฝึกการสังเกตความเหมือนความต่างในเรื่องของ รูปทรง ขนาด สี สิ่งตรงกันข้าม การจับคู่การจัดประเภท การนับ การวัด ปัจจุบันมีความนิยมที่จะพัฒนาทักษะการคิดในลักษณะของตรรกะ โดยการใช้โปรแกรมสอนการเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กมากขึ้น นอกเหนือกจากโปรแกรมเกมโดยทั่วไป
ด้านร่างกาย
คอมพิวเตอร์สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายให้แก่เด็ก คือ ความสัมพันธ์ระหว่างมือตา และการฝึกการสังเกต โดยที่ ความสัมพันธ์ระหว่างมือตาเกิดขึ้นระหว่างควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ เช่น การควบคุมเมาส์ การทำรายการต่างๆ เป็นการประสานสัมพันธ์ระหว่างการใช้ตาดูคำสั่งบนจอภาพและการใช้มือควบคุมสั่งการ
ด้านอารมณ์
ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นด้วยโปรแกรมที่มีลักษณะเร้าความสนใจ และการให้ผลป้อนกลับอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ไวขึ้น ขณะเดียวกันโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันเน้นความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นทำให้เด็กมีช่องทางเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการเพิ่มมากขึ้น
ด้านสังคม
การใช้คอมพิวเตอร์ปัจจุบันมีลักษณะของการทำงานแบบเป็นทีม หรือ ร่วมกันทำงานมากขึ้น ทำให้ลดปัญหาเรื่องของการเล่นคนเดียวของเด็กได้ ช่วยส่งเสริมให้เกิดการปรับตัว ช่วยเหลือกัน ยอมรับกฎระเบียบและการรู้จักรอคอยและแบ่งปันมากขึ้น